ฝึกทักษะ Soft Skills ยังไงให้พร้อมทำงาน

Soft Skills มีส่วนช่วยให้การทำงานราบรื่นและเป็นไปตามผลที่ต้องการได้ โดย Soft Skills มีหลากหลายทักษะ ได้แก่
1. การสื่อสาร (Communication)
ฝึกการพูดที่ชัดเจน เข้าใจง่าย และการฟังแบบ Active Listening (ตั้งใจฟังโดยไม่ขัดจังหวะ)
2. การแก้ปัญหา (Problem Solving)
เข้าร่วมเกมที่ใช้การแก้ปัญหา เช่น Escape Room หรือการทำเคสศึกษา
3. การทำงานเป็นทีม (Teamwork)
เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มในมหาวิทยาลัยหรือชุมชน เช่น ชมรมหรือโครงการจิตอาสา
4. การจัดการเวลา (Time Management)
แบ่งเวลาอย่างชัดเจนฝึกตั้งเป้าหมายรายวันและจัดลำดับความสำคัญ
5. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
ฝึกฝนการคิดนอกกรอบ เขียน Mind Map หรือ Brainstorm ไอเดียใหม่ ๆ
6. ความยืดหยุ่นทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
ฝึกการรับมือกับความเครียด ใช้เทคนิค Mindfulness หรือการหายใจลึก ๆ
7. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
ฝึกฝนการคิดนอกกรอบ เขียน Mind Map หรือ Brainstorm ไอเดียใหม่q
8. การพัฒนาความคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)
ตั้งคำถามกับสิ่งที่พบเห็น ลองวิเคราะห์ข้อมูลหรือปัญหาด้วยมุมมองที่หลากหลาย
บทความแนะนำ

แบบทดสอบ งานแบบไหนที่เหมาะกับคุณ?

Checklist เตรียมตัวก่อนวันสัมภาษณ์งาน

12 กฎพัฒนาตัวเอง
